Sabalenka năm thứ hai liên tiếp vào chung kết Mỹ Mở rộng

Tay vợt số hai thế giới Aryna Sabalenka đứng trước cơ hội đoạt Grand Slam thứ ba trong sự nghiệp, khi vào chung kết Mỹ Mở rộng hôm 5/9.

Năm thứ hai liên tiếp Sabalenka vào chung kết giải major ở New York khi đánh bại tài năng chủ nhà Emma Navarro 6-3, 7-6(2). Năm ngoái, tay vợt Belarus thua Coco Gauff ở chung kết, năm nay cô sẽ đấu một đối thủ chủ nhà khác là Jessica Pegula – người vượt qua Karolina Muchova 1-6, 6-4, 6-2.

Sabalenka gần như làm chủ trận đấu từ đầu tới giữa set hai. Với lối chơi mạnh mẽ từ cuối sân, tay vợt cao 1m82 ghi 16 điểm winner ở set đầu, nhiều gấp đôi Navarro. Tỷ lệ thắng điểm giao bóng một 72% và tỷ lệ ghi điểm trên lưới 80% giúp Sabalenka giữ được bốn trong năm game giao bóng, và thắng hai game đỡ bóng.

Sabalenka bắt tay Navarro sau trận bán kết Mỹ Mở rộng, trên sân Arthur Ashe tối 7/9. Ảnh: Reuters
Sabalenka bắt tay Navarro sau trận bán kết Mỹ Mở rộng, trên sân Arthur Ashe tối 7/9. Ảnh: Reuters

Trong set hai, Sabalenka tạo lợi thế khi tận dụng break-point để dẫn 3-2, rồi cầm giao bóng kết thúc trận đấu ở tỷ số 5-4. Nhưng Navarro bất ngờ vùng lên, sử dụng tốc độ và những cú passing đúng lúc để đòi lại game và đưa set đấu vào loạt tie-break. Ở thời điểm bị thử thách tâm lý, Sabalenka mắc lỗi giao bóng kép và bị dẫn trước hai điểm. Nhưng những cú thuận tay tốt sau đó giúp tay vợt 26 tuổi giành lại thế trận, thắng liền bốn điểm đỡ bóng và kết thúc loạt đấu với cách biệt 7-2.

Sabalenka là tay vợt nữ đầu tiên vào chung kết Mỹ Mở rộng hai lần liên tiếp kể từ Serena Williams năm 2019. Sabalenka đã vào cả bốn trận chung kết major sân cứng trong hai mùa gần đây. Cô đoạt hai danh hiệu Australia Mở rộng trong số đó. Lần gần nhất một tay vợt đoạt cả Australia Mở rộng và Mỹ Mở rộng trong một năm là Angelique Kerber 2016.

Navarro dừng bước ở bán kết nhưng sẽ lần đầu vào top 10 thế giới khi bảng điểm cập nhật tuần tới. Tay vợt 23 tuổi dự kiến sẽ xếp thứ tám WTA, qua đó vào nhóm ba tay vợt Mỹ hay nhất hiện tại.

Niềm hy vọng chủ nhà còn lại là Pegula thì tiếp tục thăng hoa khi lần đầu vào chung kết Grand Slam ở tuổi 30. Cô trải qua nửa sau mùa giải ấn tượng khi thắng 15 trong 16 trận gần nhất. Thất bại duy nhất của Pegula trong chuỗi trận này lại là trước Sabalenka ở chung kết Cincinnati Mở rộng tháng trước.

Pegula là người Mỹ thứ ba vào chung kết Mỹ Mở rộng ở tuổi 30 trở lên, cùng với Serena và Martina Navratilova. Cô là người thứ tư trong lịch sử vào chung kết ba giải lớn ở mùa sân cứng Bắc Mỹ cuối năm, là Canada Mở rộng, Cincinnati Mở rộng và Mỹ Mở rộng. Người gần nhất làm được điều này là Serena cách đây 11 năm.

Trận chung kết đơn nữ diễn ra vào rạng sáng 8/9, theo giờ Hà Nội.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *