Djokovic: ‘Tôi luôn so sánh bản thân với Nadal, Federer’

Sau khi vô địch Roland Garros 2023, Novak Djokovic thừa nhận Rafael Nadal và Roger Federer chiếm khá nhiều tâm trí anh trong 15 năm qua.

“Tôi luôn so sánh bản thân với họ, vì hai người đó là hai đối thủ lớn nhất của tôi trong sự nghiệp”, Djokovic nói với ATP hôm 11/6, về Nadal và Federer. ‘Tôi từng nói nhiều lần rằng họ định nghĩa tôi trên tư cách một tay vợt. Theo cách nào đó, họ góp phần vào những thành công tôi có được, nhờ sự kình địch và những màn đối đầu kinh điển”.

Với việc đánh bại Casper Ruud 7-6, 6-3, 7-5 tại chung kết Roland Garros hôm 11/6, Djokovic vươn lên độc chiếm kỷ lục 23 Grand Slam. Kỷ lục này được xem là danh giá nhất trong tennis. Nadal xếp thứ hai với 22 Grand Slam, còn Federer kết thúc sự nghiệp với 20 Grand Slam.

13 năm trước, không nhiều người nghĩ rằng Djokovic có thể dẫn đầu trong cuộc đua vĩ đại kể trên. Năm 2010, khi Federer sở hữu 16 Grand Slam còn Nadal có 9, Djokovic mới một lần vô địch ở cấp độ này. “Thật tuyệt vời khi biết rằng giờ tôi vượt qua hai người họ về số Grand Slam”, Djokovic chia sẻ. “Tôi và đội ngũ đã dành vô số giờ để suy nghĩ và phân tích về những điều cần làm để thắng họ ở những đấu trường lớn nhất. Trên góc độ chuyên nghiệp, hai người đó đã chiếm khá nhiều tâm trí của tôi trong 15 năm qua”.

Chiến thắng lịch sử hôm 11/6 còn giúp Djokovic trở thành tay vợt nam đầu tiên vô địch ít nhất ba lần ở mỗi Grand Slam, và là người già nhất đăng quang tại Roland Garros. Đó cũng là trận thắng thứ 21 liên tiếp của Nole ở Grand Slam. Anh sẽ trở lại vị trí số một trên bảng điểm ATP, nối dài kỷ lục 388 tuần trên đỉnh thế giới.

“Khi nói về lịch sử, mọi người chủ yếu nói về số Grand Slam hoặc khoảng thời gian bạn ở vị trí số một thế giới”, Djokovic nói thêm. “Tôi đã thành công trong việc phá kỷ lục ở cả hai thống kê này. Tôi không muốn nói rằng tôi là người giỏi nhất, bởi tôi cảm thấy như thế là thiếu tôn trọng với các nhà vô địch vĩ đại trong những thời kỳ khác nhau của tennis. Quần vợt xưa được chơi theo cách hoàn toàn khác bây giờ”. Djokovic cũng nói rằng các nhà vô địch ở thế hệ trước đã để lại dấu ấn và di sản, mở đường cho thế hệ của anh được thi đấu ở những sân chơi danh giá trên toàn thế giới.

Sau khi chinh phục hầu hết các kỷ lục danh giá của làng banh nỉ, Djokovic vẫn còn nhiều động lực. Nếu vô địch Wimbledon và Mỹ Mở rộng 2023, tay vợt Serbia trở thành người đầu tiên giành bốn Grand Slam cùng năm, từ sau Rod Laver năm 1969. Nole từng có cơ hội này năm 2021, nhưng thất bại trước Daniil Medvedev ở chung kết Mỹ Mở rộng.

“Hành trình vẫn chưa kết thúc”, Djokovic nói. “Nếu tôi vẫn đang giành những Grand Slam, tại sao tôi phải nghĩ đến việc kết thúc sự nghiệp dài gần 20 năm. Tôi vẫn cảm thấy có động lực và cảm hứng để chơi thứ tennis hay nhất tại các giải đấu lớn. Tôi đã sẵn sàng cho Wimbledon”.

(Nguồn: VNE)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *