Chuyên gia chống doping nghi ngờ Nadal

Bác sĩ Đức Fritz Zergel cho rằng việc Rafael Nadal tiêm thuốc vào bàn chân để nâng sức chịu đựng của cơ thể là bất thường.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Sport1 của Đức hôm 7/6, bác sĩ Zergel nghi ngờ biện pháp đối phó chấn thương bàn chân của Nadal không hợp lệ. Ông cho rằng khả năng tái tạo, hồi phục thể lực của tay vợt 36 tuổi “gần như không tưởng”. Zergel cũng tin quần vợt là một trong những môn thể thao dễ xảy ra vấn nạn sử dụng doping. Trong quá khứ, những ngôi sao lẫy lừng như Andre Agassi, Martina Hingis, Marin Cilic và Viktor Troicki từng bị cấm thi đấu vì sử dụng chất cấm.

Nghi vấn của Zergel được tay đua xe đạp Guillaume Martin, người đang chuẩn bị cho Tour de France, ủng hộ. Theo tay đua Pháp, các cua-rơ sẽ bị cấm thi đấu nếu làm như Nadal. Anh nói: “Tôi sẽ lĩnh án nếu tiêm vào cơ thể như Nadal. Giờ thì anh ấy được gọi là người hùng. Tôi nghĩ với cái chân bị đau, Nadal không thể vô địch. Khi anh ấy tiêm thuốc, cơn đau không còn và thành tích được cải thiện. Loại thuốc này có nên được gọi là doping không? Điều đó có công bằng với những vận động viên khác?”.

Martin cho rằng vận động viên đua xe đạp và quần vợt giống nhau ở sức bền, sự dẻo dai và gia tốc. “Với cùng một loại thuốc, tác dụng với chúng tôi là như nhau”, Martin nói thêm. “Vì thế, thật khó hiểu khi quần vợt có quy định khác đua xe, bóng đá. Trong quá khứ, nhiều tay vợt đã dính doping và tôi nghĩ việc này nên được nhà chức trách quan tâm. Ranh giới rất mong manh và một khi vượt qua, bạn có thể là nhà vô địch được cả thế giới ca ngợi”.

nadal-bi-nghi-ngo-dung-doping
Nadal tái phát chấn thương bàn chân chỉ 10 ngày trước khi Roland Garros khởi tranh. Anh trước đó vô địch Australia Mở rộng 2022 sau bốn tháng điều trị chấn thương này. Ảnh: ATP

Thibaut Pino, nhà vô địch đua xe đạp Pháp, tỏ ra sửng sốt khi nghe câu chuyện tiêm thuốc của Nadal. Pino dẫn đầu phong trào chống việc sử dụng chất giảm viêm corticosteroid trong thi đấu thể thao. Anh nói: “Nadal đặt sức khỏe của bản thân vào nguy cơ lớn để giành chiến thắng. Anh ta có phải hình mẫu cho những đứa trẻ? Tôi cho rằng có sự lách luật hoặc lỏng lẻo về luật ở đây. Trong môn đua xe đạp, những chất như thế bị cấm vì nó cải thiện đáng kể thành tích. Nghiên cứu các mẫu thử doping của chúng tôi cho thấy xe đạp ít trường hợp dương tính hơn nhiều môn thể thao khác”.

Nadal lộ rõ vẻ đau đớn khi thua Denis Shapovalov tại Rome Masters. Nhưng, tay vợt vừa sang tuổi 36 tuần trước vẫn chơi thăng hoa ở Roland Garros. Anh trải qua gần 12 tiếng thi đấu trước khi vào chung kết, hạ những đối thủ mạnh là Felix Auger-Aliassime, Novak Djokovic và Alexander Zverev. Sau khi giành Roland Garros thứ 14, tay vợt Tây Ban Nha cho biết đã tiêm thuốc vào bàn chân để “giúp nó ngủ yên trong hai tuần”. Nadal cũng tiết lộ về phương pháp điều trị bằng tần số vô tuyến sẽ được áp dụng trong thời gian tới, đồng thời để ngỏ khả năng phẫu thuật.

Nadal mắc hội chứng Muller-Weiss, một bệnh lý ở bàn chân do xương phát triển không đúng cách. Bàn chân bẹt, thiếu độ cong cần thiết khiến xương chậu bị nén và dẫn tới các cơn đau của Nadal. Từ năm 2005, tay vợt Tây Ban Nha phải sử dụng những đôi giày có thiết kế đặc biệt để bù đắp bệnh lý này. Bác sĩ cảnh báo Nadal không thể cạnh tranh đỉnh cao nếu lên bàn mổ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *