Ronaldo im tiếng, Bồ Đào Nha thua Pháp ở tứ kết Euro

Bỏ lỡ nhiều cơ hội, hai đội hòa 0-0 sau 120 phút trước khi Bồ Đào Nha thua 3-5 ở loạt luân lưu bởi cú đá hỏng của Joao Felix.

Kết quả này đồng nghĩa Cristiano Ronaldo lần đầu không ghi bàn ở một giải lớn cho Bồ Đào Nha. Đây cũng là lần cuối tiền đạo 39 tuổi thi đấu ở sân chơi Euro.

Sau khi trận đấu kết thúc, thủ quân Bồ Đào Nha không khóc như khi đá hỏng phạt đền trước Slovenia ở vòng 1/8, nhưng khuôn mặt anh đầy tiếc nuối. Ronaldo sau đó đi một vòng sân, ôm chia tay đồng đội. Một lão tướng khác của Bồ Đào Nha – trung vệ Pepe – thì lại khóc nức nở và ôm Ronaldo.

Ronaldo và đồng đội tiếc nuối khi để thua ở loạt luân lưu. Ảnh: PA
Ronaldo và đồng đội tiếc nuối khi để thua ở loạt luân lưu. Ảnh: PA

Bồ Đào Nha đã chơi hay hơn, đặc biệt trong hiệp hai và hiệp phụ. Tuy đây là trận thứ hai Ronaldo và đồng đội phải đá thêm giờ, họ vẫn nỗ lực và tỏ ra khao khát chiến thắng. Đoàn quân của HLV Roberto Martinez kiểm soát bóng 63% cả trận và có những thời điểm đẩy Pháp vào thế phải chống đỡ. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Bồ Đào Nha tại Euro 2024 là khả năng tận dụng cơ hội kém đã làm hại họ.

Tính chất quan trọng của trận đấu và việc hiểu rõ nhau khiến hai đội nhập cuộc thận trọng. Vì thế, hiệp một trôi qua mà không có nhiều pha tấn công đáng chú ý. Bên phía Bồ Đào Nha, đáng chú ý nhất là hai lần dứt điểm không trúng khung thành của Bruno Fernandes, trong đó có một tình huống tiền vệ này “giành” đá phạt với Ronaldo nhưng sút lên trời. Tương tự, Pháp cũng chỉ uy hiếp khung thành của Diogo Costa bằng những pha sút xa của Theo Hernandez hay Eduardo Camavinga.

Ruben Dias cản cú vô-lê trong thế đối mặt thủ môn của Kolo Muani. Ảnh: Shutterstock
Ruben Dias cản cú vô-lê trong thế đối mặt thủ môn của Kolo Muani. Ảnh: Shutterstock

Hiệp hai diễn ra hấp dẫn hơn. Hai đội đều bỏ lỡ những cơ hội ăn bàn. Bên phía Bồ Đào Nha, Bruno Fernandes đối mặt Mike Maignan sau đường chọc khe từ Joao Cancelo, nhưng cú sút chéo góc không thể đánh bại thủ môn Pháp. Không lâu sau, đường căng ngang của Rafael Leao tìm thấy Vitinha trong vòng cấm, nhưng pha đệm bóng cận thành của tiền vệ này lại trúng vào vị trí Maignan đã chọn.

Ở khung thành bên kia, Bồ Đào Nha cũng trải qua những phen hú vía. Nếu không có cái chân của trung vệ Ruben Dias, Costa có lẽ đã vào lưới nhặt bóng sau pha vô-lê của Randal Kolo Muani. Ở một pha bóng lập bập sau đó, Camavinga đưa bóng đi ngang khung thành Bồ Đào Nha. Khả năng tấn công của Pháp đặc biệt được cải thiện sau khi Ousmane Dembele góp mặt. Tiền đạo này làm khổ Nuno Mendes ở cánh phải, khiến hậu vệ trái Bồ Đào Nha không thể dâng cao tấn công nữa. Dembele cũng khiến khung thành đối thủ chao đảo với cú sút xa chạm mép trên xà ngang.

Kylian Mbappe tiếp tục gây thất vọng. Thủ quân Pháp chỉ một lần dứt điểm đầu hiệp hai, sau pha làm tường của N’golo Kante nhưng sút trúng vị trí của Costa. 5 phút sau, anh bị đau mũi khi tham gia phòng ngự phạt góc và phải nhờ các bác sĩ xức thuốc mới có thể đá tiếp. Tuy nhiên, cơn đau dường như ảnh hưởng tới Mbappe. HLV Didier Deschamps đã cố giữ tiền đạo chủ lực đến hết hiệp phụ thứ nhất, nhưng rồi cũng không thể chờ đến loạt luân lưu mà phải thay anh ra sớm. Dù sao thì cầu thủ vào thay Mbappe – Bradley Barcola – cũng hoàn thành nhiệm vụ đá luân lưu thay anh.

Costa đã rất xuất sắc ở loạt luân lưu với Slovenia ở vòng 1/8 khi ba lần liên tiếp cản phá thành công, nhưng Bồ Đào Nha dường như không muốn giải quyết trận đấu bằng loạt đấu này. Bằng chứng là họ chủ động tấn công trong hiệp phụ, bất chấp nguy cơ để hở khoảng trống ở sân nhà cho Pháp phản công. Đây cũng là thời điểm Ronaldo có cơ hội duy nhất trong cả trận, khi đón đường căng ngang của Francisco Conceicao. Tuy nhiên, cú đá trong tư thế hơi lỡ đà của thủ quân Bồ Đào Nha đưa bóng đi quá cao.

Pha dứt điểm vọt xà của Ronaldo trong thời gian hiệp phụ. Ảnh: AMA
Pha dứt điểm vọt xà của Ronaldo trong thời gian hiệp phụ. Ảnh: AMA

Leao và người vào thay anh sau đó – Joao Felix – cũng đều có cơ hội. Pha vô-lê cận thành của Leao trúng vào Dayot Upamecano còn Felix đánh đầu ra ngoài ở cự ly gần. Ở pha bóng cuối cùng trước khi hết giờ, Mendes băng lên, đón bóng từ Bernardo Silva, nhưng cú đá bằng chân phải không thuận của hậu vệ này lại quá nhẹ.

Ở loạt luân lưu, Costa không thể tái hiện kỳ tích như vòng 1/8. Anh phán đoán sai hướng đến bốn tình huống. Lần duy nhất thủ thành Bồ Đào Nha đoán đúng hướng thì anh lại bó tay trước cú đá vào góc cao quá hiểm của Jules Kounde. Về phía Bồ Đào Nha, Ronaldo một lần nữa đá lượt đầu và thành công với kiểu “nhảy chân sáo”. Bernardo Silva và Nuno Mendes cũng sút tốt. Nhưng cú đá trúng cột dọc ở lượt thứ ba của Felix đã chấm dứt hy vọng đi tiếp của thầy trò Martinez.

Với chiến thắng này, Pháp phá dớp thua luân lưu ở hai giải lớn gần nhất. Đối thủ của họ ở bán kết là Tây Ban Nha – đội đã loại chủ nhà Đức ở trận tứ kết trước đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *