HLV Jurgen Klopp và cái duyên với người trẻ

Đội “Olympic Liverpool” vừa đánh bại dàn sao trăm triệu của Tom Bolly. Đây là lời giễu cợt của cộng đồng mạng sau trận chung kết Carabao Cup. Thực ra, Klopp không còn cách nào khác, ông buộc phải sử dụng những cầu thủ trẻ cho một trận đánh quyết định và thành quả đến theo cách thật tuyệt vời.

Chúng ta nói và hiểu nhiều đến lối chơi Gegenpressing. Một người điển hình trong việc áp dụng, nhân rộng chiến thuật này chiến lược gia người Jurgen Klopp. Ông gieo cấy nó trên đất Đức và đưa chiến thuật này đang độ thăng hoa ở vùng đất Cảng Liverpool. 

Cái hay, cái được của chiến thuật này thì ai cũng đã thấy, nhưng cái khiếm khuyết là nó khiến các học trò của ông thầy người Đức dễ bị tổn thương, khi họ thấm nhuần tinh thần và ý thức chiến thuật của Klopp – họ lao vào như một con thú vậy. Nên, trước thềm trận chung kết Carabao Cup, mới có câu chuyện dàn sao hạng A của Liverpool phải trên khán đài. Chúng ta xem ai không thể góp mặt trên sân khấu Wembley, là Nunez, Salah, Arnold, Szoboszlai, Jota, Jones,… Vâng, 11 cầu thủ Liverpool đã không thể góp mặt trong trận chung kết với Chelsea vì lý do bất khả kháng.

Chấn thương như vậy, đội hình như vậy, phải đá kiểu gì? Đây có lẽ là suy nghĩ của không ít các Liverpudlians khi nắm bắt được những cái tên có thể chơi ở trận chung kết, trong não bộ của họ khi ấy, ắt hẳn cũng nảy ra vấn đề, giá như Klopp có một đội hình dày hơn. Không, Klopp như một học sinh nghèo vượt khó vậy, ông không được phép vung tiền một cách mạnh bạo. Và, từ nước Đức đến đất Anh, ông phải làm quen với người trẻ, yêu họ, cảm mến họ, tin dùng họ và thôi thúc họ chiến đấu để hỗ trợ mình. Theo thống kê trước trận chung kết Carabao Cup, từ khi Klopp đến Anfield, đã có tới 45 cầu thủ được ra mắt, nhiều nhất so với những HLV cùng thời điểm dẫn dắt. 

klopp-1708949910.jpg
Klopp xúc động sau chiến thắng mà ông cho là ý nghĩa nhất trong 20 năm làm nghề của mình. Nguồn ảnh: The Telegraph

2. Đội hình mà Klopp sử dụng trong trận đấu với Chelsea đơn giản là ông buộc phải làm như vậy. Chúng ta đã biết ai xuất hiện trong trận chung kết rồi, đó là, Jarell Quansah (21 tuổi), Harvey Elliott (20 tuổi), Conor Bradley (20 tuổi), Bobby Clark (19 tuổi), Jayden Danns (18 tuổi). Sự chênh lệch về phí chuyển nhượng giữa các đội đã hoàn thành? Đội hình Chelsea có giá 521 triệu Bảng.Liverpool là 163 triệu Bảng, trong đó một nửa là dành cho Van Dijk.

Nhưng, hãy đừng quan tâm đến việc vì sao những cầu thủ trên có mặt trên sân khấu Wembley, mà cũng đừng quan tâm đến mức phí chuyển nhượng, điều quan trọng ở đây, họ đã thể hiện như thế nào? Harvey Elliott chỉ là một phương án dự bị chiến lược thường được tung vào sân khoảng từ phút 70, hôm qua anh đã chơi đầy đủ và ấn tượng trong 120 phút. Conor Bradley chớp thời cơ khi đàn anh vắng mặt, nhưng hôm qua, anh không chỉ phải làm nhiệm vụ nơi hậu tuyến, mà còn được đẩy lên đá tiền vệ khi Gravenberch chấn thương. Tất cả những cầu thủ tuổi mười tám, đôi mươi của Liverpool ta không thấy ai bị ngợp cả. Và nhìn biểu lộ của họ trên khuôn mặt khi đứng cạnh chiếc cúp: không kiêu ngạo nhưng đầy lòng hào sảng và khí phách. 

Như đã nói, Klopp buộc phải sử dụng dàn nhân sự trẻ măng của mình, nhưng nhìn họ chiến đấu, người xem cảm nhận rõ về lòng dũng cảm, về sự quyết tâm, về sự hiếu chiến không chịu chấp nhận hoàn cảnh. Và đây tất nhiên là di sản của Klopp trong mùa giải cuối cùng của ông. Không phải là Cúp Liên đoàn lần thứ 10, mà là niềm tin, tinh thần, sự thách thức, bản sắc của CLB.

Sau chiến thắng lịch sử, Klopp, một HLV đã đoạt Champions League, Premier League, Bundesliga khẳng định chức vô địch Carabao Cup là đặc biệt nhất – danh hiệu xét về mặt tầm vóc là nhỏ hơn rất nhiều – thì hẳn ý nghĩa của chiến thắng đó rất lớn. Vâng, chiến thắng cho thế giới thấy rằng ông hợp duyên với những người trẻ và đã tưởng thưởng một thành quả tuyệt vời.  Còn với những anh chàng mười tám, đôi mươi này, phía trước họ còn lắm thách thức, bởi quy luật đào thải gắt gao, nhưng đừng quá bận tận, bởi họ vừa cho thế giới bóng đá được chiêm nghiệm những bài học sâu sắc.Như lời Klopp nói: “Tối nay, nếu bạn tìm ra câu chuyện tương tự với những cầu thủ học viện bước vào một đội bóng hàng đầu và vẫn giành chức vô địch thì tôi chưa từng nghe tới”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *