Các điểm nóng có thể định đoạt trận Pháp – Morocco

Tấn công biên cùng khả năng hóa giải hàng thủ Morocco sẽ là những yếu tố quyết định kết quả trận bán kết World Cup 2022 hôm nay.

Hàng thủ chắc chắn nhất giải của Morocco

Thành tích phòng ngự của Morocco được cải thiện đáng kể dù HLV Walid Regragui chỉ có khoảng ba tháng làm việc trước khi World Cup 2022 khởi tranh.

Morocco có nhiều cầu thủ tấn công đẳng cấp, gồm ngôi sao chạy cánh của Chelsea Hakim Ziyech hay tiền đạo của Sevilla Youssef En-Nesyri – người bật nhảy gần 3 m để đánh đầu loại Bồ Đào Nha ở tứ kết.

Nhưng do có quá ít thời gian để truyền tải triết lý, Regragui buộc phải lấy hàng phòng ngự chắc chắn làm cốt lõi cho lối chơi của đội. Bộ đôi hậu vệ cánh Achraf Hakimi (PSG) và Noussair Mazraoui (Bayern) hợp với Nayef Aguerd (West Ham) và Romain Saiss (Beşiktaş) thành hàng thủ chắc chắn nhất từ đầu giải.

Các tuyến trên sẽ cùng hỗ trợ khi Morocco mất bóng, tạo thành một khối cực kỳ chắc chắn trước thủ thành Yassine Bounou của Sevilla. Dù ra sân với sơ đồ 4-3-3, họ thường đá 4-5-1 khi vào trận, và Morocco luôn tiếp cận với tư cách cửa dưới và nhường thế chủ động cho đối thủ.

Morocco đá 4-5-1 với khối đội hình thấp, nên không gian giữa hai tuyến của họ rất chật hẹp để đối thủ có thể vượt qua. Trong ảnh là một tình huống Morocco phòng ngự trước Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Ảnh: chụp màn hình

Morocco đá 4-5-1 với khối đội hình thấp, nên không gian giữa hai tuyến của họ rất chật hẹp để đối thủ có thể vượt qua. Trong ảnh là một tình huống Morocco phòng ngự trước Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Ảnh: chụp màn hình

Đoàn quân dưới trướng Regragui cũng hiếm khi pressing tầm cao khi không có bóng. Sau khi mất bóng, giải pháp của Morocco luôn là lùi sâu và bịt các khoảng trống càng nhanh càng tốt.

Trong đó, nhiệm vụ của các tiền đạo Morocco là theo sát tiền vệ tổ chức lối chơi để bóp nghẹt khả năng điều khiển nhịp độ trận đấu của đối thủ. En-Nesyri hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này trước Sergio Busquets của Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Tiền vệ của Barca không thể kiểm soát trận đấu như thường lệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối chơi của Tây Ban Nha khi họ buộc phải tìm những phương án thay thế cho Busquets.

Tiền vệ phòng ngự Sofyan Amrabat cũng tác đống đáng kể đến sự chắc chắn nơi hàng thủ Morocco. Cầu thủ của Fiorentina thi đấu ở vị trí số 6 và được giao nhiệm vụ theo dõi bất kỳ cầu thủ nào xâm nhập trước và xung quanh vòng cấm. Thông thường, nhiệm vụ này đòi hỏi anh phải theo kèm hai cầu thủ cùng một lúc, đồng nghĩa với việc Amrabat phải liên tục chạy cũng như nhận thức về vị trí và chiến thuật ở mức độ cao – điều mà tiền vệ 26 tuổi làm tốt từ đầu giải.

Khi Morocco đá theo hệ thống 4-5-1, Amrabat luôn đứng giữa một tiền đạo và một tiền vệ đối phương, sẵn sàng săn đuổi một trong hai người này nếu họ nhận bóng. Ảnh: chụp màn hình

Khi Morocco đá theo hệ thống 4-5-1, Amrabat luôn đứng giữa một tiền đạo và một tiền vệ đối phương, sẵn sàng săn đuổi một trong hai người này nếu họ nhận bóng. Ảnh: chụp màn hình

Lãnh địa của Amrabat là nơi mà Antoine Griezmann – người được Didier Deschamps chuyển về đá tiền vệ kiến thiết cho Pháp tại World Cup 2022 – hoạt động. Vì vậy, nếu Amrabat có thể kiềm tỏa tầm ảnh hưởng của Griezmann, Morocco có thể tạo nên cú sốc tiếp theo trên đất Qatar.

Pháp cần chắt chiu cơ hội

Tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất của Morocco tại World Cup 2022 là 41% trước Canada. Đây cũng là trận duy nhất mà Morocco để thủng lưới từ đầu giải, dù đó là pha phản lưới của trung vệ Nayef Aguerd. Khi gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết, đoàn quân dưới trướng Regragui thậm chí chỉ cầm bóng 26%.

Gần như chắc chắn Pháp sẽ kiểm soát bóng vượt trội trên sân Al Bayt hôm nay, nhưng họ cần kiên nhẫn. Nhà ĐKVĐ sẽ không thể tạo nhiều cơ hội trước hàng phòng ngự chắc chắn đến khó tin của Morocco, nhưng chỉ sử dụng những quả tạt như Bồ Đào Nha đã làm là điều quá dễ đoán đối với đội bóng châu Phi.

Theo báo Anh Sunsport, Pháp phải tận dụng phẩm chất cá nhân của các ngôi sao và thi đấu khôn ngoan để tìm ra những khoảng trống bên trong vòng cấm của đối thủ, thay vì tạt bổng cho Olivier Giroud một cách vô nghĩa.

Chiến thắng trước Ba Lan ở vòng 1/8 cung cấp cho Deschamps phác thảo hoàn hảo về cách phá vỡ một khối phòng ngự lùi sâu. Ba Lan gần như thi đấu theo sơ đồ 6-3-1 trong phần lớn thời gian của trận đấu, với các cầu thủ chạy cánh lùi sâu ngang hàng hậu vệ.

Nhờ đó, Ba Lan có thể bịt hầu hết các khoảng trống trước và xung quanh vòng cấm, nhưng vẫn bị Pháp hóa giải. Sử dụng những đường chuyền nhanh và chất lượng, “Les Bleus” đã kéo tuyến sau của Ba Lan ra khỏi vị trí và tạo khoảng trống cho các tiền đạo chạy chỗ.

Mbappe nhận bóng giữa phòng tuyến của Ba Lan. Một trung vệ đối phương bị hút theo, tạo khoảng trống cho Giroud di chuyển vào rồi ghi bàn sau khi được chính Mbappe kiến tạo. Ảnh: chụp màn hình\

Điều quan trọng là Pháp cần tỉnh táo và bình tĩnh. Ở tứ kết, Bồ Đào Nha bắt đầu chơi dồn dập, đặc biệt là sau khi En-Nesyri mở tỷ số. Vì thế, đội bóng của Fernando Santos lãng phí rất nhiều quyền kiểm soát bóng.

Pháp cần tránh đi vào vết xe đổ này và chờ đợi những cơ hội thích hợp để đẩy cao nhịp độ, kéo hàng thủ Morocco ra khỏi vị trí rồi tạo ra những cơ hội rõ ràng. Sự kiên nhẫn này sẽ là điều cần thiết nếu Pháp muốn phá vỡ hàng thủ tốt nhất tại World Cup 2022. Dù có thủng lưới trước, nhà ĐKVĐ cũng phải bình tĩnh và cố gắng kiên nhẫn để tìm khoảng trống trong vòng cấm đối phương, chắt chiu cơ hội.

Điểm mạnh tấn công biên

Morocco không quan tâm đến việc kiểm soát lâu, chỉ muốn đưa bóng về phía trước càng nhanh càng tốt. Một phương pháp để làm điều này là thông qua phản công. Đội tuyển có biệt danh “Đàn Sư tử Atlas” như kẻ săn mồi trong những pha chuyển trạng thái, kết hợp tốc độ, sức mạnh, độ chính xác và sự khó đoán để xuyên phá hàng thủ đối phương.

Các cầu thủ chạy cánh, Ziyech và Sofiane Boufal, là những chuyên gia rê dắt và đóng vai trò quan trọng ở những pha phản công này, thi thoảng nhận được sự hỗ trợ của Hakimi bên cánh phải. Cựu hậu vệ Real và Dortmund từng nhiều lần đá tiền vệ cánh, và là công cụ hữu ích cho Morocco ở phần sân đối diện.

Do dâng cao để tấn công dồn dập hòng tìm bàn gỡ, Bồ Đào Nha bị mỏng người dưới hàng thủ, để đối phương phản công. Ziyech, En-Nesyri, Boufal và Hakimi trong lên bóng nhanh, suýt nhân đôi tỷ số cho Morocco trong trận tứ kết World Cup 2022 ngày 10/12. Ảnh: chụp màn hình

Theo Sunsport, rất khó để ngăn Morocco khi họ đang hừng hực khí thế trong các đợt phản công. Vì thế, Pháp cần cảnh giác không để quá nhiều cầu thủ dâng cao tấn công và lộ khoảng trống để đối thủ khai thác, nhất là bên cánh trái, khi Theo Hernandez thích dâng cao để phối hợp với Kylian Mbappe.

Tương tự, Morocco cũng có xu hướng tự đặt họ vào thế nguy hiểm với những pha dâng cao của Hakimi. Ngôi sao của PSG rất muốn tham gia tấn công, và điều này khiến khoảng trống bên phải của Nayef Aguerd bị bỏ trống. Với Mbappe là mối nguy thường trực bên cánh trái, Pháp có thể tận dụng bản chất thích phiêu lưu của Hakimi bằng những pha phản công ở cánh này.

(Nguồn: VNE)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *