Những khoảnh khắc làm nên sự nghiệp vĩ đại của Messi

Dưới đây là những cột mốc làm nên tên tuổi Messi và khiến anh trở thành siêu sao số 1 trong lịch sử.

Cùng xem 10 bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của Messi:

Bàn thắng đầu tiên cho Barca. Đã gần 20 năm kể từ ngày Messi chính thức ghi bàn thắng đầu tiên cho Barca khi anh còn chưa tròn 18 tuổi vào tháng 4/2005 và khoác chiếc áo số 30.
Bàn tay của Chúa phiên bản Messi. Vào năm 2007, Messi gần như tái hiện hoàn hảo bàn thắng huyền thoại “Bàn tay của chúa” mà Maradona đã từng ghi được, ở tuổi 19.
Pha solo kinh điển như Maradona. Thêm một siêu bàn thắng của Messi được ghi theo phong cách của Maradona. Một pha solo hoàn hảo từ giữa sân, Messi loại bỏ mọi sự kèm cặp của phân nửa đội hình đối phương và băng băng tiến đến hạ gục thủ môn ngay trước khung thành.
Hattrick đầu tiên – Siêu kinh điển. Tuổi 19 ngọt ngào của Messi còn chứng kiến cú hattrick đầu tiên của anh trong màu áo Barcelona.Và tuyệt vời thay, đó lại là cú hattrick vào lưới đại kình địch Real Madrid trong một trận Siêu kinh điển.
Mùa 2008/09: Giành cú ăn ba đầu tiên cùng Barca (La Liga, cúp nhà vua Tây Ban Nha và Champions League)
Ghi bàn trong trận chung kết Champions League. Messi bắt đầu mối ân oán truyền kỳ với Ronaldo khi Barca gặp đội bóng của CR7, MU ở trong trận chung kết Champions League 2009. Cả 2 khi đó đua tranh rất quyết liệt cho các danh hiệu cá nhân, tuy nhiên Messi đã là người vươn lên sau khi nhìn đàn anh hơn mình 2 tuổi từng làm mọi điều cho MU ngay trong mùa trước đó.
Ghi 4 bàn vào lưới Arsenal. Trong mùa giải bảo vệ chức vô địch Champions League, Messi và Barca có cơ hội đối mặt với Arsenal ở vòng 1/8. Hòa 2-2 ở lượt đi trên sân khách, nhưng lượt về Barca đã không cho Arsenal có một cơ hội nào. Messi lần lượt ghi cả 4 bàn để kết liễu đội bóng nước Anh.
Lần thứ 4 liên tiếp đoạt Quả bóng Vàng. Có lẽ bóng đá thế giới còn rất lâu nữa mới có thể sản sinh ra 1 cầu thủ sở hữu 1 kỷ lục vô tiền khoáng hậu như vậy. Tháng 1 năm 2013, với danh hiệu Qủa bóng Vàng lần thứ 4 liên tiếp, Messi đã vượt qua 3 huyền thoại bóng đá gồm Johan Cruyff, Michel Platini và Marco Van Basten, những người từng 3 lần đoạt Quả bóng Vàng.
Năm 2012 rực rỡ. Ngoài thành tích đoạt Quả bóng Vàng, Lionel Messi đã khép lại năm 2012 đầy ắp những thành công. Ngôi sao người Argentina ghi được 91 bàn thắng, trong đó có 59 bàn tại La Liga, 5 bàn tại Copa del Rey, 13 bàn tại Champions League, 2 bàn tại Siêu cúp Tây Ban Nha và 12 bàn trong màu áo ĐTQG.
91 bàn thắng trong năm 2012 cũng là thành tích đã giúp cho Lionel Messi vượt mặt huyền thoại Gerd Muller ở khía cạnh cầu thủ thủ ghi nhiều bàn thắng nhất năm. Trước đó, kỷ lục 85 bàn thắng của “máy dội bom” Muller đã tồn tại trong 1 khoảng thời gian rất dài, từ năm 1972.
MSN “vô đối” và cú ăn 3, bao gồm chức vô địch Champions League 2015. Số bàn thắng ghi được của bộ ba MSN (Messi, Suarez, Neymar) trên mọi mặt trận trong mùa giải 2014-2015 lên tới 122 bàn, vượt qua kỷ lục cũ 118 bàn do bộ ba Ronaldo – Benzema – Higuain lập trong mùa giải 2011-2012 (vô địch La Liga). Đây được coi là cặp đối tác ăn ý nhất trong sự nghiệp của Messi, cả 3 góp công lớn vào cú ăn ba danh hiệu của Barca ở mùa giải năm đó.
Bàn thắng thứ 500 cho Barca. Với cú đúp tuyệt vời giúp Barca quật ngã Real Madrid ngày hôm qua, Messi đồng thời đã cán mốc 500 bàn cho CLB trên mọi đấu trường. Đó là một cột mốc vĩ đại của Barcelona khi mà Messi còn chưa bước sang tuổi 30.
Tháng 12/2019: Kỷ lục chiến thắng Quả bóng vàng. Theo số liệu thống kê câu lạc bộ, Messi trong suốt sự nghiệp chỉ có thể bị thách thức bởi một người đàn ông, Cristiano Ronaldo. Cặp đôi thực tế chia sẻ giải thưởng Quả bóng vàng trong một thập kỷ, nhưng vào năm 2019, Messi đã giành nó 6 lần và Ronaldo vẫn dừng lại ở lần thứ 5.

Và chức vô địch World cup 2022 như viên kim cương cuối cùng đỉnh lên quyền trượng hoàn mỹ của thiên tài bóng đá, giúp sự nghiệp đá bóng một đời của Lionel Messi có lẽ không còn gì luyến tiếc.

Khi Messi bước lên thực hiện thành công quả 11m giúp Argentina có bàn mở tỉ số trước Pháp trong trận chung kết, anh đã tạo ra một khoảnh khắc lịch sử với cá nhân. M10 trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở mọi vòng đấu ở một kỳ World Cup: từ vòng bảng, vòng 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết. Tính riêng tại World Cup 2022, El Pulga đã ghi 7 bàn, có 3 kiến tạo.

Cuộc tranh luận lớn nhất trong thể thao đã kết thúc. Sau khi cùng Argentina vô địch World Cup 2022, gần như chẳng còn ai tranh cãi về việc Lionel Messi có xứng là GOAT của bóng đá thế giới hay không. Messi đã có mọi danh hiệu cao quý. La Liga, Champions League, Copa America… và giờ là World Cup. Với kỷ lục 7 Quả bóng Vàng mang tên mình, chiến thắng tại Qatar tối 18/12 là thứ vinh quang tột đỉnh để khẳng định, trong quá khứ và hiện tại, chẳng ai có thể đứng ngang hàng với Messi.

Trên bục nhận cúp, Messi được Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani khoác lên người chiếc áo choàng đen. Chiếc áo choàng, một loại bisht truyền thống được mặc cho những dịp đặc biệt hoặc nghi lễ như đám cưới hoặc lễ hội tôn giáo, được người hâm mộ phấn khích gọi là tấm hoàng bào của nhà vua.

Trong buổi tối ở Lusail, Messi đã đi vào lịch sử với trọn bộ danh hiệu vô địch. Bao lâu nữa, thế giới mới tìm ra được một cầu thủ vô địch World Cup, Copa America (hoặc EURO), Finalissima, Olympic, Champions League, giành được 7 Quả bóng Vàng và chơi hơn 1.000 trận đấu như Messi hiện tại. Câu trả lời có thể là 40, 50 năm nữa, hoặc… không bao giờ.

Sau chiến thắng trước tuyển Pháp, giới thống kê cũng đua nhau ghi nhận những kỷ lục cá nhân của Messi, từ ghi bàn, kiến tạo nhiều nhất cho Argentina, ra sân nhiều nhất ở World Cup, có số trận in dấu giày vào bàn thắng nhiều nhất,…

Thế nhưng, cứ phân tích Messi bằng những kỷ lục, số liệu nhiều quá, có lẽ thật khô khan và máy móc. Giá trị mà Messi mang lại không phải con số, mà chính là những khoảnh khắc khó quên đã xâm lấn tâm trí người hâm mộ và sẽ nằm yên vị ở trong ấy.

Messi đạt tới tột đỉnh vinh quang, dường như bởi anh không chạy theo vinh quang. Trong bài viết nổi tiếng “Messi là một chú chó”, nhà báo Hernan Casciari đã nói niềm đam mê chơi bóng của Messi thuần khiết và trong lành. Anh đuổi theo trái bóng với niềm vui vô hạn. Bị đốn ngã, Messi lại đứng dậy, vấp ngã, lại đứng dậy. Đã bao lần Messi thất thần gặm nhấm nỗi đau thua trận, nhìn đối thủ nâng cúp, rồi phải thốt lên rằng vinh quang ở đội tuyển không dành cho mình. Đã bao lần số phận xô ngã Messi, nhưng anh không chọn cách từ bỏ.

Siêu sao 35 tuổi hôm nay vẫn cứ chơi bóng như cậu bé gầy gò ở quê nhà năm nào, vẫn cứ nỗ lực và tận hiến miệt mài. Messi không chạy theo vinh quang, mà thực sự vinh quang đã tìm đến và trao cho số 10 chiếc quyền trượng mà anh đáng được hưởng. Đó là cuộc hành trình truyền cảm hứng, cũng là món quà giá trị nhất Messi để lại, chứ không phải chức vô địch World Cup.

Trong cuộc phỏng vấn với Jorge Valdano trước World Cup 2022, Messi không dưới 4 lần nhắc đến hai chữ “tận hưởng” để nói về giai đoạn còn lại của sự nghiệp. Quả thực, Messi đang chơi bóng với sự tận hưởng. Anh đắm mình vào từng đường bóng, sẵn sàng lăn xả bảo vệ đồng đội, chiến đấu miệt mài để hiện thực hóa giấc mơ của người Argentina, rồi trìu mến chia sẻ hạnh phúc chiến thắng bằng khoảnh khắc dung dị bên người vợ Roccuzzo đã đồng hành cùng anh từ thuở thiếu thời.

Messi tận dụng và trân quý từng phút giây còn thi đấu. Và người hâm mộ cũng vậy, sẽ nâng niu những năm tháng còn lại mà Messi còn sải những vũ điệu hào sảng và mê đắm nhất trên sân sau những phút đi bộ kinh điển của mình.

(Nguồn: Tổng hợp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *