HLV Gong: ‘Tôi may mắn khi được cầu thủ Việt Nam đón nhận’

HLV Gong Oh Kyun tự nhận chỉ là người hướng dẫn, còn thành công hiện tại chủ yếu do các cầu thủ U23 Việt Nam đón nhận tích cực các chỉ đạo của ông.

– Vì sao ông dùng hai cầu thủ 19 tuổi Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường trong các trận đấu quan trọng với Thái Lan rồi Hàn Quốc tại giải U23 châu Á năm nay?

– Tôi không quan trọng vấn đề tuổi tác. Những cầu thủ được tôi lựa chọn đều chơi tốt ở vị trí của họ. Những cầu thủ mới 19 tuổi mà tôi sử dụng không chênh lệch so với các đồng đội lớn tuổi hơn cả về nhân cách lẫn trình độ.

– Lứa hiện tại không có những cá nhân nổi bật như nhiều lứa trước đây của U23 Việt Nam. Ông làm thế nào để biến họ thành tập thể mạnh như hiện nay?

– Như đã nói vài lần, tôi chỉ là người hướng dẫn. Còn tất cả kết quả đạt được đều là nhờ cầu thủ nắm bắt nhanh những chỉ đạo của tôi. Tôi luôn mở lòng với các cầu thủ, thật may mắn khi họ cũng đón nhận và hiểu tôi. Các cầu thủ luôn biết cách làm được những điều tôi muốn họ thể hiện trên sân. Tôi thấy so với các đồng nghiệp ở Hàn Quốc, lứa cầu thủ Việt Nam hiện tại làm điều này tốt hơn.

– Cả ba trận vòng bảng, ông đều cho các cầu thủ đá pressing tầm cao, không ngại tranh chấp, va chạm, khiến cả Thái Lan rồi Hàn Quốc đều bất ngờ. Ông làm thế nào để tạo ra sự thay đổi ấy?

– Trong mọi đội bóng của tôi, tất cả cầu thủ phải cùng chạy, cùng hoạt động. Tôi nghĩ họ không có vấn đề gì về thể lực với kiểu đá pressing này. Khi pressing và lấy được bóng từ đối phương, chúng tôi có thể tạo cơ hội để ghi bàn ngay. Trận đấu với Thái Lan là minh chứng, khi chúng tôi pressing từ đầu và Phan Tuấn Tài ghi bàn rất sớm. Tôi nghĩ áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi có hiệu quả.

Ngược lại so với việc lùi đội hình xuống phòng thủ, tôi muốn cầu thủ chạy nhiều hơn, tấn công nhiều hơn. Tôi thấy đây là lối chơi phù hợp với tất cả cầu thủ và họ có thể chơi được với thứ bóng đá này. Hai hậu vệ biên rất quan trọng, tôi muốn họ dâng cao tấn công và như các bạn đã thấy, Tuấn Tài và Tiến Long cũng đã ghi bàn và kiến tạo. Tôi nghĩ các cầu thủ đã làm rất tốt thứ bóng đá mà tôi muốn mang đến.

gong-oh-kyun-sports-vui
HLV Gong bắt tay các cầu thủ sau trận hoà Hàn Quốc. Ảnh: Lâm Thoả

– Sau trận đấu Hàn Quốc, ông sang nói chuyện với HLV và một số cầu thủ bên đó. Họ chia sẻ gì với ông?

– Trước tiên, tôi phải khẳng định đồng nghiệp Hwang Sun-hong là một huyền thoại của bóng đá Hàn Quốc. Chúng tôi cũng thi đấu cùng thời với nhau. Khi trận đấu kết thúc tôi đến chào và Hwang cũng dành những lời chào hỏi, khen ngợi cho trận đấu hôm đó. Ông ấy nói rằng các cầu thủ của Việt Nam bây giờ giỏi và tốt hơn. Tôi nghĩ tôi đã nhận được sự tôn trọng qua những lời chia sẻ đó.

– Ông chịu áp lực thế nào từ cái bóng của người tiền nhiệm Park Hang-seo?

– Trước khi sang Việt Nam, tôi đã nghe và cảm nhận nhiều về sự thành công của HLV Park. Cá nhân tôi cũng tìm hiểu rất nhiều về ông ấy khi còn ở Hàn Quốc. Tôi cũng vài lần đối đầu trong quá khứ, nên tôi càng hiểu rõ. Đương nhiên không thể nói là không có áp lực khi tôi nhận việc, không chỉ ở đây mà ở bất kỳ đội nào khác. Nhưng tôi cũng thoải mái vì thật ra, áp lực cũng khiến chúng ta nỗ lực hơn. Tôi xem áp lực đó là một sự quan tâm đặc biệt dành cho tôi.

– Ông gặp khó khăn gì khác khi làm việc với cầu thủ Việt Nam?

– Dù hơi vất vả, bây giờ tôi thuộc hết tên của cầu thủ rồi. Nhưng nếu có khó khăn thì chỉ là vấn đề ngôn ngữ. Tôi không rõ cầu thủ có hiểu hết cảm xúc mà tôi muốn truyền tải hay không. Qua phiên dịch, tôi nghĩ cầu thủ trước tiên đã hiểu những gì tôi nói. Nhưng tôi không rõ liệu họ có hiểu được hết tấm lòng và sự chân thành của tôi hay không Chúng tôi khác biệt về ngôn ngữ, nhưng mỗi ngày chúng tôi nói với nhau những câu ngắn, đơn giản, cùng nhau cười. Tôi nghĩ các cầu thủ đã mở lòng với tôi nhiều hơn, và vì tôi cũng luôn mở lòng với cầu thủ nên chúng tôi đã trở nên thân thiết hơn. Họ đã hiểu tấm lòng của tôi. Vì thế, đến giờ, tôi chưa thấy có trở ngại gì lớn.

– Ông luôn thể hiện sự tự tin và tâm lý thoải mái trước bất kỳ trận đấu nào. Vậy ông chuẩn bị thế nào cho trận tứ kết sắp tới với Saudi Arabia?

– Về tâm lý, tôi nghĩ mình phải tự tin và phải thể hiện sự tự tin ra bên ngoài để cầu thủ thấy được, và xem đó như cách tạo sự tự tin cho họ. Còn về trận tứ kết thì đương nhiên chúng tôi luôn có phương án chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta đã vượt qua vòng bảng, nhưng đây là vòng knock-out, tính chất rất khác nhau. Việt Nam từng góp mặt ở các giải lớn như U20 World Cup, nên chúng tôi sẽ nói cho cầu thủ biết họ phải làm gì. Mặc dù tôi không phải là cầu thủ, và có thể bản thân họ chắc cũng đã biết rồi, nhưng một lần nữa tôi muốn nhắc lại rằng tôi đặt niềm tin của mình vào các cầu thủ.

(Nguồn: Đoàn Huynh/VNExpress)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *