Argentina – Croatia: Ván cờ của Messi

Cùng Argentina, Lionel Messi bước vào trận bán kết World Cup 2022 đấu Croatia trong tâm thế của một kỳ thủ khi ván cờ vào tàn cuộc.

Trước World Cup, hãng thời trang Louis Vuitton gây sốt khi công bố bức ảnh Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ngồi chơi một thế cờ tàn. Khi Bồ Đào Nha bị Morocco loại ở tứ kết, tờ Goal chế lại với hình ảnh Ronaldo quay gót, để Messi ở lại một mình. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa ngã ngũ.

Bàn cờ vẫn còn đó, và Messi cần tiếp tục tìm lời giải cho chính anh – trong kỳ World Cup có thể là cuối cùng của sự nghiệp. Gặp Croatia hôm nay, cầu thủ được xem là vĩ đại bậc nhất lịch sử cùng đồng đội sẽ đối diện một thế cờ khó khăn khác.

Ảnh chế Cristiano Ronaldo rời đi, để lại Messi với ván cờ dang dở của World Cup 2022. Ảnh: Goal

Áo đấu truyền thống của Croatia vốn mang họa tiết bàn cờ, tương tự hình sắc trên tấm khiên của quốc kỳ. Đó cũng là tinh thần kiên cường mà Croatia thường thể hiện tại các giải đấu lớn, như hai trận knock-out năm nay, nơi họ hòa Nhật Bản và Brazil trong 120 phút thi đấu trước khi giành chiến thắng bằng những loạt luân lưu. Nghệ thuật của Croatia là nghệ thuật kéo thế cờ vào tàn cuộc rồi kết liễu đối thủ bằng sự lạnh lùng.

Để hóa giải tính thực dụng trong lối đá của Croatia, Argentina cần tận dụng mọi lợi thế. Đầu tiên là thể lực. Tính từ vòng 1/8, mật độ thi đấu của Argentina là ba trận trong 10 ngày, còn Croatia là ba trận trong tám ngày. Trong đó, Argentina đá thêm giờ một trận, còn Croatia là hai.

Thứ hai, Argentina có chiều sâu đội hình tốt hơn. Từ đầu giải, HLV Lionel Scaloni đã sử dụng 21 trên tổng số 26 cầu thủ ông mang tới Qatar, trong khi đồng nghiệp Dalic mới cho 18 người vào sân. Điều này giúp lối chơi của Argentina đa dạng hơn. Họ đã xuất phát với bốn sơ đồ khác nhau từ đầu giải. Mới nhất, Argentina dùng chính sơ đồ 3-5-2 sở trường của Hà Lan để hạ gục đối thủ. Ngược lại, Croatia luôn chơi 4-3-3 với bộ khung quen thuộc.

Thứ ba và quan trọng nhất, vẫn là Messi. Kể từ đầu giải, anh đã ghi bốn bàn, kiến tạo hai lần và ba lần được bầu là Cầu thủ hay nhất trận. Anh còn 16 lần mở ra cơ hội cho các đồng đội – nhiều nhất giải.

Từ lâu, các đối thủ đã xem nỗ lực vô hiệu hóa Messi là không tưởng. Thay vào đó, họ chú tâm vào chiến thuật của mình. Chứng kiến những gì Messi thể hiện trước Hà Lan – một trong những đội có hệ thống ổn định nhất giải, HLV Dalic khẳng định: “Chúng tôi biết Messi di chuyển nhiều như thế nào, cũng như việc cậu ấy muốn cầm bóng nhiều ra sao. Chìa khóa cho chiến thuật phòng ngự của Croatia là kỷ luật. Nếu vẫn chơi như trận gặp Brazil – gây sức ép và áp sát nhanh, Croatia không có gì phải sợ Messi”.

Modric và Croatia từng khiến Messi ôm hận ở World Cup 2018 tại Nga. Ảnh: AP

Trước đây, luôn có hoài nghi về vị thế của Messi với bóng đá Argentina. Dù giành tới bảy Quả Bóng Vàng, Messi vẫn bị xếp dưới tiền bối Diego Maradona một bậc trong lòng người hâm mộ quê nhà, không chỉ bởi anh chưa vô địch World Cup. Cựu tiền đạo Barca bị cho là thiếu chất Argentina và giống một cầu thủ Tây Ban Nha nhiều hơn. Nhưng cảm xúc Messi bộc lộ trước Hà Lan đã khiến cả đất nước Argentina ủng hộ anh hơn bao giờ hết.

Trong trận đấu căng thẳng với Hà Lan, Messi xô xát với những cầu thủ to cao hơn, khiêu khích HLV gạo cội Louis Van Gaal và mắng tiền đạo đã ghi hai bàn của đối thủ Wout Weghorst.

Hôm nay sẽ là lần thứ ba Argentina chạm trán Croatia tại World Cup nhưng là lần đầu ở vòng knock-out. Đội bóng Nam Mỹ đã thắng 1-0 ở vòng bảng năm 1998, nhưng thua thảm 0-3 cũng ở vòng bảng năm 2018. Ba ngôi sao ghi bàn cho đội bóng Balkans cách đây bốn năm giờ chỉ còn Luka Modric hiện diện. Ante Rebic không lọt vào danh sách đến Qatar, còn Ivan Rakitic đã chia tay đội tuyển.

Argentina sẽ không có sự phục vụ của hai hậu vệ cánh Gonzalo Montiel và Marcos Acuna vì án treo giò. Có sáu cầu thủ Argentina khác nhận thẻ vàng trước Hà Lan, trong đó có Messi, nhưng theo quy định của FIFA, họ sẽ được xóa án nếu vào chung kết. Scaloni sẽ cần đợi kết quả kiểm tra để biết Papu Gomez đã bình phục chấn thương mắt cá hay chưa. Tương tự là trường hợp của Josip Stanisic – người duy nhất chưa chắc ra sân bên phía Croatia.

(Nguồn: VNE)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *