Dấu ấn nào của Ten Hag trong chiến thắng Arsenal?

Lối chơi theo phong cách kiểm soát bóng của Man Utd chưa nhuần nhuyễn nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy họ nắm bắt được triết lý của tân HLV Erik ten Hag.

Trong cuộc họp báo sau khi đánh bại Arsenal 3-1 ở vòng 6 Ngoại hạng Anh tối 4/9, Erik ten Hag nhắc đi nhắc lại việc Man Utd cần tiến bộ. Ông chưa hoàn toàn hài lòng khi lối chơi kiểm soát bóng và pressing chưa trở thành thói quen. “Chúng tôi khởi đầu tốt trong khoảng 10 phút đầu tiên, nhưng sau đó mất bình tĩnh ở thời điểm Arsenal có bàn thắng bị VAR từ chối”, chiến lược gia Hà Lan chia sẻ. “Đầu trận, chúng tôi kiểm soát bóng tốt bên phần sân đối phương, nhưng sau đó mạch thi đấu bị gián đoạn. Đội bóng cần tiếp tục cố gắng để lối chơi kiểm soát, pressing trở thành thói quen”.

Diễn biến trên sân cũng như thống kê cho thấy, dù chiến thắng, Man Utd thi đấu không mượt mà như Arsenal. Họ để đội khách dứt điểm 16 lần, trong khi bản thân chỉ tung ra sáu cú. Arsenal còn kiểm soát bóng hơn 60% và chuyền chính xác 83% – so với 78% của Man Utd. Chủ nhà thắng chủ yếu vì tận dụng cơ hội tốt hơn, đặc biệt các bàn nâng tỷ số lên 2-1 và 3-1 đều từ các tình huống phản công nhanh.

Nhưng đây cũng là chủ đích của HLV Ten Hag. Sau nỗ lực chơi áp đặt bị dội nước lạnh bằng hai trận thua liên tiếp đầu giải trước Brighton và Brenfort, nhà cầm quân này hướng Man Utd đến lối đá chắc chắn, phản công nhanh. Ngoài hai bàn cuối trong trận đấu Arsenal là pha lập công của Marcus Rashford trước Liverpool – tình huống cần đúng một đường chuyền từ Anthony Martial. Bàn thắng trước Leicester cũng chỉ ba điểm chạm: Diogo Dalot, Bruno Fernandes, Rashford và người dứt điểm – Jadon Sancho.

Tình huống phối hợp dẫn đến bàn thắng của Antony vào lưới Arsenal.

Trong bối cảnh đó, bàn mở tỉ số của Man Utd trước Arsenal là khoảnh khắc hiếm hoi mà triết lý Ten Hag được thể hiện. Mọi cầu thủ Man Utd đều chạm bóng trong bàn thắng này. 18 đường chuyền liên tiếp được thực hiện, phá vỡ khối phòng thủ 4-4-2 của Arsenal.

Hình trên mô phỏng vị trí cầu thủ Man Utd trong bàn thắng. Đường nét liền biểu diễn đường chuyền, nét đứt là đi bóng qua người. Thủ thành David De Gea cũng ra ngoài vòng cấm. Người duy nhất không tham gia pha bóng là Scott McTominay, nhưng không thể đánh giá thấp anh. Anh đứng đúng vị trí để thu hút cầu thủ đối phương, mở khoảng trống cho đồng đội. Christian Eriksen có rất nhiều không gian trước mặt khi Mctominay dấn vào trước khu cấm địa.

Trước đó là những đường chuyền về, chuyền ngang (ảnh dưới). Thoạt nhìn thì vô hại, nhưng nó hợp lý khi ở thời điểm pha bóng bắt đầu từ chân Antony, 11 cầu thủ Arsenal đứng chật kín quanh và trong cấm địa. Cầu thủ người Brazil phải thực hiện đường chuyền về cho Dalot. Dalot chuyền cho Varane rồi Lisandro, trước khi cầu thủ người Argentina… chuyền về cho De Gea.

Nhận thấy đối thủ quá đông, Antony chuyền về cho Dalot.
Bóng sau đó tiếp tục qua chân Varane rồi Lisandro…
… và David De Gea.

Nhà báo Michael Cox của The Athletic gọi đây là “vẻ đẹp của những đường chuyền về”. Một pha bóng “dài dòng” thật ra mở đầu cho một đợt tấn công có chủ đích. Khi Man Utd trở về sân nhà, 11 cầu thủ Arsenal dâng cao và bắt đầu tạo ra khoảng trống. Granit Xhaka theo kèm Mctominay giúp Eriksen rảnh chân. Anh chuyền cho Fernandes để mở ra đợt tấn công mới.

Đợt tấn công tiếp theo của Man Utd, với khởi điểm là đường chuyền thẳng lên cho Fernandes.

Pha di chuyển sau đó của Rashford là cực hay vì nó kéo theo cặp trung vệ Arsenal buộc phải rời vị trí. Sancho và Antony cũng rất khôn ngoan lẻn vào những vị trí phía sau hậu vệ biên của Arsenal. Hàng thủ đội khách hoàn toàn bị kéo dãn. Ở thời điểm Fernandes chuyền bóng, Man Utd đã rất gần cơ hội ghi bàn.

Khi có bóng, Sancho có thể chuyền ngay cho Antony theo đường mũi tên màu xanh (ảnh dưới). Nhưng thay vì thế, anh chuyền cho Rashford theo mũi tên màu trắng. Hãy chú ý là các cầu thủ Man Utd đã đứng ở vị trí mà hậu vệ đối phương không thể quan sát cùng lúc họ và bóng. Đây chính là điểm mù của các hậu vệ Arsenal, khiến họ không thể kiểm soát tình hình.

Sancho chuyền cho Rashford, khiến Zinchenko phải ập vào tiếp ứng và mở ra khoảng trống phía sau cho Antony.

Do đó khi Rashford nhận bóng, Oleksandr Zinchenko phải ập vào để gây áp lực khi dự đoán cầu thủ người Anh sẽ sút chân phải. Nhưng điều này mở ra góc chuyền đến chân Antony. Cầu thủ tân binh đã chọn cứa lòng vào góc xa có nhiều khoảng trống hơn và cũng là pha xử lý thuận lợi khi đá nghịch chân.

Sancho chuyền cho Rashford, khiến Zinchenko phải ập vào tiếp ứng và mở ra khoảng trống phía sau cho Antony.

Bàn thắng mở ra chiến thắng quan trọng cho Man Utd nhưng ngay sau đó, như HLV Ten Hag nói rằng đội bóng của ông không giữ được thế trận và duy trì được lối chơi mà ông mong muốn. Đội bóng trở về với phong cách phòng thủ chặt thường thấy, với hàng phòng ngự chỉ lọt lưới hai bàn trong bốn trận gần nhất, sau khi thủng bốn bàn trước Brentford.

Sự xuất sắc của Lisandro Martinez là tiền đề để Ten Hag thực thi lối đá này. Nhưng theo thời gian, những pha phối hợp như bàn mở tỉ số mới là điều ông hướng tới.

(Nguồn: Vnexpress)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *